บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
5 พฤศจิกายน 2561
5 พฤศจิกายน 2561
______________________________________________________________
โครงการเทคโนโลยี
AR
ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
1. Augmented Reality (AR) คืออะไร
AR ย่อมาจากคำว่า
Augmented Reality หรือในภาษาไทยที่เรียกกันว่า
"เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน"
เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน
(Virtual) โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมกับการใช้ซอร์ฟแวร์ต่างๆ
ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุ (Object) แสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ
3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง
มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้นเร้าใจ
2. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนนั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
เมื่อประมาณ 40
กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา
และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว
โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนมีขั้นตอนการแสดงผลคือ
เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะจอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ
และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง
เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง ในช่วงแรกนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
ถูกนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีจำลองการบิน
ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้จอภาพสวมหัวสามมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น
เพื่อให้นักบินที่สวมใส่เกิดความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเสมือนมากยิ่งขึ้น
และมีการสร้างภาพจำลองเสมือนมีเครื่องบินลำอื่นปรากฏอยู่ด้วยเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยประสบการณ์เสมือนจริง
อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังมีการวิจัยเทคโนโลยีความเป็นจริงประดิษฐ์
(Augmented Reality) ไปพร้อมกันด้วย (https://sites.google.com/a/bumail.net/virtual-reality/contact-us)
3. ชนิดของ Augmented Reality
AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ
คือ
- Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ
เป็นใบปลิว โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว
smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
- Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้ GPS ของเครื่องนั้น ๆ
ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้
4. องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง
ประกอบด้วย
1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ
ตัวจับ Sensor อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine
3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผล
เพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่ AR Engine
ส่งมาให้ในรูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกันในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ
5. HP Reveal
HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อแบบเสมือนจริง (Augmented
Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ
IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์
http://www.aurasma.com
4. เลือกแท็บ "Campaigns"
5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone
iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว
เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ
6. AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำเทคโนโลยี AR มาใช้กับสื่อการเรียนรู้สำหรับเดกปฐมวัยทำให้สื่อมีความตื่นเต้น
น่าสนใจ และเด็กยังเรียนรู้จากสื่อได้แบบ 3 มิติ
ทำให้มีความเข้าใจ และสนใจกับการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำมาสร้างสื่อการเรียนสั้นๆได้ สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างที่ ตัวแอพใช้งานไม่ได้ยากจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น